เทคโนโลยี External Compression และ Internal Compression แตกต่างกันอย่างไร?

 

 

 

Roots blower หรือ Rotary lobe blower มีหลักการอัดอากาศแบบ External compression โดยอาศัย pressure ปลายทางในการสร้าง pressure ภายใน housing เมื่อ Roots blower สามารถผลิตลมที่มีปริมาณ pressure ตามที่ต้องการแล้ว ลมจะถูกส่งไปใช้งานยังปลายทาง ในขณะที่ใบพัดหมุนเพื่อสร้าง pressure นั้นเกิดการไหลย้อนกลับของลมเนื่องจากมีการอั้นในระบบ อีกทั้งที่บริเวณระหว่างใบพัดของ Roots blower และที่บริเวณใบพัดกับ housing มีช่องว่าง ทำให้ลมที่ถูกอั้นไหลย้อนกลับเข้ามาใน housing เกิดการอัดซ้ำๆ ผลที่ได้คืออุณหภูมิของลมที่ออกจาก housing สูงและอุณหภูมิของ blower housing สูงเช่นกัน จะสังเกตได้ว่าบริเวณโดยรอบตำแหน่งติดตั้ง Roots blower อุณหภูมิจะสูงมาก ส่งผลต่ออายุเครื่องจักร อุปกรณ์ รวมถึงน้ำมันเครื่อง 

เทคโนโลยี External compression จึงเป็นเทคโนโลยีที่ต้องใช้พลังงานสูงเพื่ออัดอากาศให้ได้ pressure ตามที่ใช้งานปลายทาง และเกิดการสูงเสียพลังงานเป็นอย่างมากในระหว่างการอัดอากาศ 

 

 

Screw blower ใช้หลักการอัดอากาศแบบ Internal compression หรืออาศัยการอัดอากาศผ่านห้องของ screw element ในขณะที่ Screw บิดตัว ลมจะถูกนำพาไปตามห้อง Screw ที่ขนาดค่อยๆเล็กลงตามลำดับ เมื่อขนาดของลมถูกบีบให้เล็กลง pressure ก็จะสูงขึ้นตามหลักทฤษฎีของแก๊ส เกิดการอัดอากาศภายใน housing อีกทั้งลักษณะของ Screw เป็นตัวผู้และตัวเมีย ที่มีช่องว่างระหว่างตัวผู้และตัวเมียต่ำทำให้โอกาสที่ลมไหลย้อนกลับน้อย ส่งผลให้อุณหภูมิสะสมภายใน housing ต่ำกว่าการอัดอากาศแบบ External compression และอุณหภูมิของลมที่ปลายทางต่ำกว่าเช่นกัน

เมื่อเปรียบเทียบค่าพลังงานระหว่าง 2 เทคโนโลยีที่เงื่อนไขการทำงานเดียวกันนั้น  จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยี Internal compression ของ Screw blower จะประหยัดพลังงานมากกว่าเทคโนโลยี External compression ของ Roots blower ประมาณ 30% หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของ Roots blower

 

 

 

 

ปิดปรับปรุงระบบความคิดเห็นชั่วคราว ขออภัยในความไม่สะดวก หากลูกค้าต้องการเปิดใช้งานระบบ กรุณาติดต่อ 02-8323222 กด 2